Bộ KH&CN gặp mặt các cán bộ hưu trí nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Ngày 26 tháng 01, 2024

Sáng 25/01/2024, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức gặp mặt các đồng chí nguyên Lãnh đạo Bộ KH&CN và Lãnh đạo, cán bộ đã nghỉ hưu từng công tác tại các đơn vị chức năng thuộc Bộ KH&CN qua các thời kỳ nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Tham dự buổi gặp mặt có đồng chí Huỳnh Thành Đạt - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN; và các đồng chí Thứ trưởng: Lê Xuân Định, Bùi Thế Duy, Nguyễn Hoàng Giang. 

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đã thông tin tổng quan về hoạt động của ngành KH&CN năm 2023. Theo đó, ngành KH&CN đã hoàn thành và được Trung ương thông qua nhiều văn bản quan trọng (Kết luận 69 của Bộ Chính trị về tổng kết Nghị quyết 20 về KH&CN; Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về phát triển công nghệ sinh học; Nghị quyết 45 của Trung ương về phát triển đội ngũ trí thức). Đây là các tiền đề rất quan trọng để toàn ngành thể chế hóa thành pháp luật, quy định của nhà nước trong các năm tới.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các thế hệ Lãnh đạo Bộ và cán bộ thuộc Bộ.

Năm 2023, toàn ngành đã triển khai xây dựng các dự án luật sửa đổi, bổ sung Luật Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa; Luật KH&CN. Tính cả Luật Sở hữu trí tuệ đã được Quốc hội thông qua năm 2022, ngành KH&CN đã và sẽ sửa đổi, bổ sung 5 Luật, tạo hành lang pháp lý cơ bản toàn diện cho hoạt động KH,CN&ĐMST giai đoạn tới. 

Năm 2024, Bộ sẽ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập. Đây cũng là năm nhiều quy định pháp luật mới có hiệu lực, có tác động mạnh mẽ tới hoạt động KH,CN&ĐMST. Bên cạnh những thành tựu, cũng còn có những vướng mắc, bất cập trong quản lý KH&CN, vì nhiều lý do khách quan, chủ quan chưa tháo gỡ được và cần sớm có giải pháp trong thời gian tới. Bộ trưởng tin tưởng tập thể Lãnh đạo Bộ và toàn thể công chức, viên chức, người lao động của Bộ sẽ luôn nhận được sự quan tâm, đồng hành, chia sẻ của các đồng chí cán bộ hưu trí của Bộ. Bộ trưởng bày tỏ sự trân trọng, lòng tri ân đối với những cống hiến của các thế hệ đi trước và mong muốn các cán bộ hưu trí luôn mạnh khỏe, may mắn, hạnh phúc và tiếp tục dõi theo, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu của mình để góp phần đưa hoạt động KH,CN&ĐMST ngày càng phát triển. 

Báo cáo kết quả hoạt động KH,CN&ĐMST năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024, đồng chí Lê Xuân Định - Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ KH&CN cho biết, toàn ngành KH&CN đã tăng cường công tác xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật; tích cực triển khai Chiến lược phát triển KH,CN&ĐMST đến năm 2030, góp phần quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 của đất nước. Chỉ số đổi mới sáng tạo (GII) của Việt Nam liên tục được cải thiện trong 13 năm qua cho thấy hiệu quả trong việc chuyển các nguồn lực đầu vào thành kết quả đầu ra đổi mới sáng tạo. Năm 2023, Việt Nam xếp thứ 46/132 quốc gia/nền kinh tế, tăng 2 bậc so với năm 2022, duy trì vị trí thứ 2 trong nhóm 36 nền kinh tế thu nhập trung bình thấp. Bộ KH&CN đã xây dựng Bộ Chỉ số Đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) và chính thức triển khai trên toàn quốc từ năm 2023. Chiến lược phát triển KH,CN&ĐMST đến năm 2030 đã được cụ thể hoá bằng 44 chương trình KH&CN cấp quốc gia giai đoạn đến năm 2025 và đến năm 2030.

Thứ trưởng Lê Xuân Định báo cáo kết quả hoạt động KH,CN&ĐMST năm 2023 và phương hướng,

nhiệm vụ năm 2024. 

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024, Thứ trưởng Lê Xuân Định cho biết, Bộ KH&CN sẽ tập trung thực hiện các hoạt động: tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, Quốc hội và Chính phủ liên quan đến lĩnh vực KH,CN&ĐMST; tăng cường xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật thúc đẩy phát triển KH,CN&ĐMST; tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai Chiến lược phát triển KH,CN&ĐMST đến năm 2030 và các Chiến lược trong lĩnh vực KH,CN&ĐMST; triển khai hiệu quả, đồng bộ các Chương trình, nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia; tiếp tục phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia; thúc đẩy phát triển thị trường KH&CN đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập; triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động chuyển giao công nghệ; thẩm định công nghệ dự án đầu tư; kiểm soát chặt chẽ dự án đầu tư sử dụng công nghệ hạn chế chuyển giao. 

Đồng thời đẩy mạnh hoạt động tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng; tăng cường bảo hộ, thực thi quyền sở hữu công nghiệp, phát triển và khai thác tài sản trí tuệ; ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình; tích cực, chủ động hội nhập quốc tế về KH,CN&ĐMST; đổi mới công tác truyền thông; tăng cường công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại và phòng chống tham nhũng; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, chuyển đổi số quốc gia; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Nhân dịp này, Bộ KH&CN đã tổ chức công bố Quyết định của Chủ tịch nước và trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Trương Hồng Dương - Nguyên Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng và ông Lê Quang Thành - Nguyên Vụ trưởng Vụ Khoa học, Xã hội, Nhân văn và Tự nhiên vì đã có thành tích xuất sắc trong quá trình công tác.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt trao tặng Huân chương Lao động của Chủ tịch nước cho đồng chí Lê Quang Thành - Nguyên Vụ trưởng Vụ Khoa học, Xã hội, Nhân văn và Tự nhiên.

Cũng tại buổi gặp mặt, Công đoàn Bộ KH&CN đã mừng thọ các cán bộ hưu trí 70 tuổi, 75 tuổi, 80 tuổi, 85 tuổi và 90 tuổi.

 

Tại buổi gặp mặt, ông Nguyễn Xuân Vệ - Trưởng Ban liên lạc Hội Hưu trí Bộ KH&CN thay mặt các cán bộ, công nhân viên hưu trí cảm ơn sự quan tâm của Lãnh đạo Bộ KH&CN, đồng thời bày tỏ sự tin tưởng năm 2024 ngành KH&CN sẽ đạt được nhiều kết quả quan trọng hơn nữa. Ông Nguyễn Xuân Vệ đã thông tin về các hoạt động của Hội Hưu trí năm 2023 và dự kiến kế hoạch tổ chức các hoạt động trong năm 2024. 

 

Ông Nguyễn Xuân Vệ - Trưởng Ban liên lạc Hội Hưu trí Bộ KH&CN cảm ơn sự quan tâm của Lãnh đạo Bộ KH&CN.

 

Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt.

Buổi gặp mặt là hoạt động diễn ra thường niên mỗi dịp Tết đến xuân về, mang đậm nét nhân văn “Uống nước nhớ nguồn” của cán bộ công nhân viên trong Bộ. Không chỉ là buổi gặp mặt giữa các thế hệ, buổi gặp mặt còn là dịp để các thế hệ cán bộ đã từng và hiện đang công tác tại Bộ KH&CN giao lưu, trao đổi kinh nghiệm công tác, chia sẻ những tình cảm thân thiết và ôn lại những kỷ niệm trong quá trình công tác.

Nguồn: Most

Các tin cùng chuyên mục

파트너

Bản tin đa phương tiện

Chuyên Đề Truyền Thông Về Phát Triển Thị Trường KH&CN 2016